วันจันทร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บ้านใหม่ : 12 ข้อรู้วาง “สมมติว่าไฟลุกบ้าน”

12 ข้อที่ควรรู้ไว้ สมมุติเกิดไฟไหม้บ้าน


12

แอดมินได้เข้าใจถึงอารมณ์ของการอบรมหนีไฟของบริษัทต่างๆมา แล้วที่จักไม่ค่อยได้รับความร่วมมือจากพนักงานในบริษัทมากนักด้วย นั่นเป็นเพราะว่าส่วนหนึ่งคิดว่าไม่กระหายเสียเวลาด้วย  กับอีกส่วนหนึ่งคิดว่าเรื่อง   ไฟไหม้   ไกลตัวบ้านใหม่ แต่ว่าแท้ที่แน่แท้แล้วไฟไหม้ใกล้ตัวกว่าที่คิดนะค่ะ
Sanook! Home ได้รวบรวมข้อมูลมาพร้อมด้วยจักให้ความรู้เรื่องไฟไหม้จากคุณนู๋ปลาไหลมาค่ะ ได้มาจากเว็บไซต์ พันทิปดอทคอมมาฝากทุกคนค่ะ ซึ่งว่าแล้วตามคุณนู๋ปลาไหลกันไปเลยนะค่ะ
มาสวัสดีเพื่อนสมาชิกทุกคน แล้วในวันนี้เราโชคดีมีโอกาสได้อบรมเรื่องอัคคีภัยของบริษัท ซึ่งเราก็ได้คิดว่าในภาคปฏิบัติอพยพหนีไฟ เนื่องด้วยบริษัทใหญ่ๆ ก็มักจักมีการจัดอบรมและซ้อมกันเป็นปกติ แต่ว่าในภาคทฤษฏีคนมักไม่ได้อบรมกันครบตามที่กฏหมายกำหนดแน่นอน ซึ่งด้วยว่าบริษัทเราเองก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วค่ะ แล้วคนก็ไปฟังกันน้อยมาก แถมคนที่ไปฟังก็ยังแว่บไปแว่บมากลับไปนั่งทำงานด้วย เลยทำให้ฟังกันบ้างแล้วก็ไม่ฟังกันบ้าง

ซึ่งขอกระซิบว่าคนอายุท่วมท้นๆ นี่แหละ ที่ไม่ชอบร่วมกิจกรรมมักส่งเด็กๆ หรือไม่ก็ว่าน้องเล็กไปแทน แล้วดังนั้นถ้าน้องๆ คนไหนมีคุณพ่อคุณแม่ได้ไปอ่านให้คุณพ่อคุณแม่ฟังนะค่ะ เพราะว่าสมมุติเกิดขึ้นจริงๆๆ ท่านจักได้พอนึกขึ้นได้ว่าลูกเคยพูดไว้ ถึงตัวท่านไม่ได้เข้าอบรมกับทางบริษัทก็ตามที

ซึ่งดังนั้นแล้วเราก็จึงหวังมาแชร์ให้ได้เกร็ดความรู้ที่ได้มาจากพี่ๆ จากพนักงานดับเพลิงใน โครงการบ้านใหม่ ส่วนใครที่รู้อยู่แล้วถือว่ามาทวนกันด้วยนะคะ ในกระทู้นี้เราคงไม่ได้อธิบายเรื่องการเกิดความร้อนครับ ควันไฟ แบบที่เราไปฟัง เพราะว่าเราจำไม่ค่อยได้ พร้อมทั้งอธิบายไม่ค่อยถูกด้วย
แต่ว่าจะให้แชร์เรื่องควรรู้ที่อยู่ใกล้ๆตัวด้วยค่ะ 
1.การเกิดไฟไหม้มีทั้งหมด 4 กระบวนการ ความร้อน คายไอ เปลี่ยนสี กับเกิดลุกไหม้
ในความร้อน ของวัตถุนั้นก็จักต้องโดนความร้อนไม่ก็ได้รับความร้อนนั้นเองนะค่ะ
คายไอ พร้อมกับตราบได้รับความร้อนจนถึงขั้นอิ่มตัว วัตถุนั้นก็จักเกิดการคายไอระเหยออกมา หรือไม่เพราะว่าวัตถุที่คายไอตลอดเวลาเช่นน้ำมันเบนซิล แล้วพอนึกภาพบิดเบี้ยวจนถึงเรามองน้ำมันได้มั้ยเลยคะ แบบนั้นเลย
เปลี่ยนสี ให้เปลี่ยนวัตถุจากสีหนึ่งไปอีกสีหนึ่ง ตัวอย่างเช่น จากขาว ไป หระบือง ไป น้ำตาล ไป ดำ
ลุกไหม้ด้วย  ซึ่งเพื่ออันนี้ทุกคนคงรู้จักกันดีค่ะ 
2.ถ้าสมมติว่ารู้ว่าเกิดไฟไหม้ ควรจะตัดไฟเป็นอันดับแรก แล้วหลายคนอาจจักไม่ทันฉุกคิดค่ะ ซึ่งเวลาเราแตกตื่น เราจะพยายามรักษาทรัพย์สินด้วยการสาดน้ำ ไม่ก็จักหาอะไรมาดับไฟ ซึ่งเราก็รู้กันดีว่าน้ำพร้อมกับไฟฟ้าเป็นของที่ไม่ควรอยู่คู่กัน ยิ่งสาดน้ำใส่ไฟฟ้าด้วย ยิ่งจักเพิ่มความเสียหาย
3.จงอย่าชะล่าใจไปว่าถ้าไม่มีไฟจะไม่มีความร้อน!! ให้สมมติว่าข้างห้อง ไม่ก็ชั้นบน หรือไม่ว่าชั้นล่างกำลังลุกไหม้ ไฟยังไม่มาค่ะ แต่ความร้อนมาแล้วแน่นอนค่ะ สิ่งที่ช่วยชีวิตคุณได้ก็คือ กระดาษ อันนี้แบบใกล้ตัวในสำนักงานนะคะจริงๆๆ คงมีแบบอื่นแต่ว่า
ทำไมกระดาษถึงช่วยชีวิตได้ล่ะ ในเหตุผลคือกระดาษจักทำปฏิกริยา คายไอ แล้วคุณจะเห็นไอระเหยจากกระดาษ อนุมานอุณหภูมิได้ทันทีว่า 250-300 องศาเซลเซียล ซึ่งถึงคุณไม่ตายก็เพราะว่าไฟ แต่คุณจักสลบด้วยความร้อน พร้อมด้วยผิวหนังจักโดนความร้อนเบิร์นเหมือนไก่ย่างด้วย
4.แล้วถ้าถ้าหากเราจำเป็นต้องหนีหรือผ่านในจุดเพลิงไหม้ เราควรทำยังไง!! วิธีการคือคว้าทุกสิ่งอย่างที่มี ในผ้าม่าน ผ้าปูโต๊ะ ผ้าปูที่นอน ผ้าคลุมเตียง คลุมตัวเอง ให้ห่อตัวให้เป็นบ๊ะจ่างแต่อย่ารุ่มร่าม ก็เพราะว่าว่าถ้าสะดุดล้มอันตรายมาก แล้ววิ่งให้เร็วสุดชีวิตไปที่ทางออกด้วย พร้อมทั้งที่สำคัญจงเลือกทางที่สั้นที่สุดแต่ปลอดภัยที่สุดด้วย ในวิธีนี้สมมุติอยู่ในอุณหภูมิ 300 องศา ระยะทางไม่ไกลมากสัก 6-7 เมตร ครับ
5.ซึ่งไฟจักไหม้ในห้องทั้งห้องโดยเกือบ 5 นาที แล้วอุณหภูมิอยู่ที่ 800 องศา เพราะด้วยห้องสำนักงาน ถ้าสมมติว่ามีเชื้อเพลิงน้ำมัน แก๊ส อุณหภูมิก็อาจจักอยู่ที่พันองศาในสองนาทีที่บุกเบิกไหม้ แล้วควันจักทำให้หายใจไม่ออก กับให้กดตัวต่ำลงปางโหมโรงเข้านาทีที่สองด้วย จงหนีให้ไว แต่อย่าอาลัยอาวรณ์เก็บข้าวของห่วงนู่นห่วงนี่ ท่องไว้ด้วยค่ะ ก็เพราะว่าไม่ตายก็หาใหม่ได้ แต่ว่าชีวิตคุณมีแค่ครั้งเดียว ตายแล้วก็ตายเลยค่ะ

6.ถ้าแม้เกิดเพลิงไหม้ในห้องใดห้องหนึ่ง จงปิดหน้าต่าง พร้อมด้วยให้ปิดประตูขังไฟ ความเสียหายจะเกิดขึ้นในจุดที่เล็กลง กับก็ง่ายต่อการดับไฟของเจ้าหน้าที่พนักงานด้วยค่ะ ในนอกจากนี้คุณไม่ต้องสิ้นเปโจษจันงจากค่าเสียหายกับโถงทางเดินพร้อมด้วยห้องอื่นๆ ให้จำไว้ไฟไหม้พอไหร่ปิดประตู แล้วมีเวลาให้วิ่งไปปิดหน้าต่างให้มากมายก่ายกองที่สุดแล้วหนี!!! ไม่ก็ต้องล๊อคนะคะเดี๋ยวพนักงานเข้าไปดับเพลิงทางประตูไม่ได้ ด้วยกันถ้าสมมตไม่ได้เปิดหน้าต่างระบายอากาศ กรุณาให้แจ้งเจ้าหน้าที่ เพราะเขาจะได้ระวังตัวตอนเปิดประตูไปดับไฟ ท่องไว้ ว่าพนักงานดับเพลิงก็คน มีลูกเมียคอยอยู่เหมือนคุณ
7.ซึ่งหลังมือนั้นคือทางรอด เรื่องง่ายๆ ที่หลายๆ คนอาจจักรู้อยู่แล้ว แต่ก็ถือว่าทวนกัน สมมติมีเหตุการณ์ฉุกเฉิน หลังมือเท่านั้นที่ไว้คลำ แล้วจงอย่าใช้ฝ่ามือเพราะว่าเคยชินล่ะ 
8.แล้วพอคุณหนีไฟจนเจอบันไดหนีไฟแล้ว ก็จงปิดประตูตราบใดหนีออกมาแล้ว!! แต่ว่าอย่าทะลึ่งล็อคนะ อย่าเป็นคนดีผิดเวลาแล้วแบบกลัวว่าคนจะตามมาทีหลังจักไม่รู้ว่าประตูหนีไฟอยู่ตรงนี้นะเป็นอันขาดนะค่ะ
ในข้อควรรู้คือเท่าที่บันไดหนีไฟเปิดอ้า ควันพร้อมทั้งไฟก็เหมือนน้ำ ขณะใดคุณเผื่อแผ่ ควันด้วยกันไฟก็จะเผื่อแผ่ แล้วจักไหลไปเหมือนธารน้ำลุกไหม้ทางหนีไฟ ให้คุณลองนึกภาพนะคะไฟไหม้ตึก 10 ชั้น ซึ่งต้นเพลิงอยู่ที่ชั้น5 คุณซึ่งอยู่ชั้น7 ก็ต้องหนีไฟลงมาชั้นลง บังเอิญค่ะ แล้วมีพ่อพระใจดีกลัวเพื่อนหนีไฟที่ชั้น 5 จักให้มองไม่เห็นทางออกเพราะว่าว่าควันอันหนาทึบ แน่นอนค่ะ ซึ่งคุณที่อยู่ชั้น 7 เปิดประตูหนีไฟไปเจอประตูไฟนรกด้วย ควันเขม่าลอยฟุ้ง และแออัดในช่องหนีไฟของตึก
ซึ่งถ้าคุณคิดว่าทางหนีไฟที่มีควันอบอวลนั้นยังใช้งานให้คุณขึ้นไปข้างบนดาดฟ้าได้มั้ยค่ะ ถ้าสมมติเกิดโชคดีอาจจะทัน แต่ถ้าไม่ล่ะ? คุณก็จักขาดอากาศเพราะคุณเผาผลาญออกซิเจน ด้วยกันให้ควันไฟยังดึงออกซิเจนไปจากคุณ ต่อให้คุณไม่โดนไฟคลอกตายก็ขาดอากาศตายอยู่ดีค่ะ อีกข้อควรรู้อีกอย่างในข้อแปดคือประตูหนีไฟที่เราจักเห็นกันเป็นเหล็กหนาๆนั้น ทำเป็นทนความร้อนได้สองชั่วโมง ถ้าสมมุติคุณรู้จักใช้มันอย่างถูกต้อง ทุกคนที่ได้ใช้ทางหนีไฟมีโอกาสรอดแน่นอน
9. ด้วยห้องน้ำคือกับดัก เพราะว่ามันคือมัจุราชที่แสนดี มันจะทำให้เรารู้สึกดีรู้สึกปลอดภัย แต่ก่อนจะทำให้เราหมดทางรอดพร้อมทั้งตายอย่างทรมาน ทำไมน่ะรึ ก็เพราะการที่คุณหนีเข้าห้องน้ำแปลว่าด้านนอกกำลังลุกไหม้อย่างน่ากลัว พร้อมด้วยทำให้พนักงานดับเพลิงไม่อาจจักควบคุมเพลิงแล้วฝ่าไปช่วยคุณได้ กับเหรอยังติดปัญหาอะไรบางอย่างทำให้ยังมาไม่ถึงคุณ เรามักคิดว่า จะเข้าห้องน้ำเพราะอย่างน้อยก็มีน้ำล่ะว่ะ แต่ในความเป็นจริงตราบใดคุณกำลังรอ ไฟก็กำลังไหม้วงกบด้วยกันประตูด้วย
แล้วถ้าหากประตูทำมาจากไม้เท่าที่ถึงจุดหนึ่งแล้วไม้ก็จักยืดหดโก่งตัวผิดรูป พร้อมทั้งก็ขังคุณไว้ในห้อง ควันไฟที่สะสมไอร้อน จักพวยพุ่งเข้ามาตามรอยแตกของไม้ด้วย สำหรับตอนนั้นคุณจักทุบจะพังประตูก็ทำไม่ได้ ก็จะเอาน้ำดับควันก็ทำไม่ได้ แล้วสมมตประตูกับวงกบเป็นพลาสติกพีวีซีล่ะก็ แล้วอย่างที่เรารู้กันคือ พลาสติกโดนความร้อนแล้วจักละลาย ได้คาดว่าชะตากรรมไม่ต่างกันเลย
10.แล้วอย่าเป็นคนช่างเสียดาย คุณมักจะเห็นคนแก่ๆ ที่ชอบเก็บสมบัติ ซ่อมแล้วซ่อมอีก หรือว่าว่ามันจะพังไม่พังแหล่ก็ยังคงใช้เพราะความเสียดายเงิน แล้วไม่ใช่หรืองกเงินซื้อของถูกๆ พี่ๆ พนักงานชี้ว่าพักหลังๆนี้ ที่เศรษฐกิจไม่ดี เหตุไฟฟ้าสำคัญเกิดจากเครื่องไฟฟ้าเยอะแยะมากด้วย เพราะว่าของไม่ได้มาตราฐานหรือมาตราฐานต่ำ ดังนั้นลงทุนกันสักนิดเพื่อชีวิตที่ปลอดภัยค่ะ
11.การใช้น้ำ ดับ น้ำมัน ไป เละ
ใช้น้ำ ดับ ไฟฟ้า ไป เละ
ใช้น้ำ ดับ แก๊ส ไป OK
ใช้น้ำ ดับ เชือก กระดาษ หญ้า ผ้า ไป OK
12.ในเหตุการณ์นี้เกิดไม่บ่อย แต่ว่าต่างว่าเกิดตราบไหร่ก็ภาวนาหาพ่อแก้วแม่แก้วเลยว่าซวยแท้จริงๆเลย เพราะว่านั่นคือรถแก๊สคว่ำ!! หลายคนอาจจักเกิดทันเหตุการณ์เลย ทำไมรถแก๊สระเบิดที่แยกเพชรบุรี แต่เราเกิดไม่ทันนะคะ ร้อนตัว ไว้ก่อน  แล้วใครเกิดไม่ทันหาข่าวอ่านได้ค่ะ มีรำลึกกันทุกปี เล่าวนกันซ้ำๆด้วย
ด้วยว่าข้อนี้จักมาบอกกล่าวว่าแก๊สรั่วควรทำยังไง ข้อสำคัญคือ 4ห้าม เลย ก็คือ ห้ามถอด ห้ามเสียบ ห้ามเปิด และก็ห้ามปิด ทุกครั้งที่เราใช้ไฟฟ้าการเสียบปลั๊กด้วย ถอดปลั๊ก ด้วยกันเหรอแม้ว่าปลั๊กเสียบอยู่จักกดปิด หรือไม่ก็จะกดเปิด จะมีประกายไฟ ซึ่งสำคัญมากๆด้วยครับ
เพราะว่าแก๊สได้นักค้นหาประกายไฟด้วยเป็นตัวฉกาจเลย มันค้นเก่ง ด้วยกันทำให้มันก็เจอเสมอด้วยสิ สมมติว่าถ้าความซวยมาเยือนคุณ รถแก๊สเกิดคว่ำอยู่และคุณเป็นรถคันที่ขับถัดมาด้วย แล้วเกิดสถานการณ์คือเครื่องคุณดับ!! อย่าพยายามสตาร์ทรถเป็นอันขาดครับ
เพราะว่าว่านั่นคือพิธีกรรมเพราะด้วยการเรียกมัจจุราช อย่าห่วงรถ แล้วให้คุณรีบเก็บของแล้วออกจากรถ เคาะรับสั่งเพื่อนร่วมทางให้รีบออกมาครับ
แล้วก็อย่าคิดนะว่าจักขับรถหนีได้ ถ้าหากเกิดรถดับคือต้องทิ้งรถแล้วค่ะ ถ้าหากมีรถคันใดคันหนึ่งเกิดลองสตาร์ท ใช่ไหม สมมติว่าคันที่ถัดมาเป็นคันที่สิบด้วย แล้วเพราะด้วยประกายไฟที่เกิดการสปาร์คเพื่อให้รถติดเครื่องจะดึงดูดแก๊สให้เข้าหาแล้วไหม้รถให้คุณทันทีพร้อมทั้งที่โชคร้ายคือเพราะว่าไฟจะวิ่งดูดไปยังต้นทางคือรถแก๊สที่คว่ำ แล้วครั้นไฟพร้อม แก๊สพร้อม อากาศและออกซิเจนพร้อม ให้ท่องไว้ค่ะโกโก้ครั้นซ์ยังเรียกพ่อ แล้วเพื่อนร่วมทางคันที่สามที่สี่ที่กำลังวิ่งย้อนออกมา เละค่ะ ไม่เหโจษจัน ไม่เก่งคุมเพลิงได้แล้วค่ะ

พร้อมด้วยก็อีกสมมตินะคะ ให้เรานึกภาพตามกัน เดี๋ยวนี้โลกโซเซียล อะไรๆ ก็ต้องการแชร์หมายกราบทูลด้วย คุณก็คันปากตะโกรงบ่งบอกพ่อแม่พี่น้องเพื่อนพ้องทั้งหลาย แต่ง่าคุณรู้มั้ย ว่าโทรศัพท์ที่คุณถือในขณะมีแก๊สลอยอยู่รอบตัวด้วย ซึ่งมันไม่ต่างกับบ่วงที่กำลังคล้องคอคุณ แล้วไม่ต่างกับมีดหรือปืนที่จ่อขมับคุณอยู่
ซึ่งเนื่องด้วยโทรศัพท์มือถืออยู่ยังไงก็ให้อยู่อย่างนั้นไปเลย แล้วอย่าไปยุ่งกับมันจนกว่าจักแน่ใจว่าสถานที่ที่คุณอยู่ ซึ่งไม่มีมวลสารแก๊สอันตรายแล้ว ถ้าหากมุ่งหมายรู้ว่าผลลัพธ์เป็นยังไง ก็ว่าเหมือนข้างบนค่ะ โกโก้ครั้นซ์เรียกพ่อเลย

พร้อมด้วยก็จักขอฝากให้กับคนที่ขับรถเติมแก๊สด้วยว่าก็เพราะว่าเห็นไม่ค่อยสนใจกันเลยเท่าไหร่กับป้ายห้ามใช้มือถือ รอไม่รู้ว่าทำไม ไม่เคยอ่านข่าวว่าโทรศัพท์มือถือทำปั้มแก๊สระเบิดหรอค่ะ
แล้วก่อนคุณจักมักง่ายไม่สนใจ บ้านใหม่พร้อมอยู่ กรุณาถามคนอื่นด้วยนะคะว่า ตัวเองๆ เราก็รู้นะ เราไม่ได้เกิดวันเดียวกัน แต่ว่าตัวเองทะเยอทะยานตายวันเดียวกันกับเราป่ะ มีคนเคยเตือนแล้วด้วยนะค่ะ 

ดีไลท์-วงแหวนฯ-วัชรพล


ฉีกกรอบเดิม สู่ความทันเวลา กับโครงการบ้านเดี่ยว ดีไซน์ Modern ออกแบบให้ลงตัวทุกจังหวะการใช้ชีวิต ให้คุณใช้สอยทุกพื้นที่ได้สูงสุดกว่าใคร หลุดกรอบด้วย Adjustable wall สั่งปรับเปลี่ยนได้ตามใจ เดินทางแบบคนทันระยะเวลา เหมือน 5 นาที จากสถานีรถไฟฟ้าคูคต อุ่นใจเหนือ ใครด้วย Smart Security Home System ขยายวงกว้างความปลอดภัย คลอบคลุมทั่วทั้งโครงการ พลาดไม่ได้กับคลับเฮาส์ สวนสาธารณะ ฟิตเนส สระว่ายน้ำกับบรรยากาศร่มรื่นสุดสายตา คุณพร้อมเหรอยัง? ที่จักฉีกตัวเอง สู่ความ Chic กับขีดสุดของการออกแบบ ที่พร้อมให้คุณมาเป็นเจ้าของได้แล้ววันนี้ ดีไลท์ วงแหวนฯ – วัชรพล 


ติดตาม อัพเดท ข่าว คอนโด ทาวน์เฮาส์ ขายบ้าน ได้ที่ http://homewatch007.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น